TRƯỜNG THCS KIM TÂN
TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
1. Giới thiệu nhà trường
(nơi đang công tác) hiện nay
- Tên trường: Trung học cơ sở Kim Tân.
- Địa chỉ: xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
- Số lớp, số học sinh: 16 lớp với 677 HS. Trong đó: khối 6: 5 lớp với
205 HS (5 HS khuyết tật, 2 HS dân tộc), khối 7: 4 lớp với 182 HS (4 HS khuyết
tật, 1 HS dân tộc), khối 8: 4 lớp với 151 HS (2 HS khuyết tật), khối 9: 3 lớp
với 139 HS (1 HS khuyết tật).
- Đội ngũ giáo viên: Tổng số CBGV,NV: 29 người (2 CBQL, 23 GV, 4 NV).
Trình độ đào tạo: 01 Thạc sĩ, 27 Đại học, 01 Cao đẳng (nhân viên). Tỉ lệ
GV/lớp: 1,44 GV/lớp.
- Một số đặc điểm:
Kim Tân là xã thuần nông, phía Bắc giáp với xã Kim Liên và Kim Anh
(huyện Kim Thành) phía Nam giáp với xã Đồng Cẩm (huyện Kim Thành), phía Tây
giáp với xã Bình Dân, Kim Đính, Ngũ Phúc (huyện Kim Thành), phía Đông giáp với
xã Lê Thiện (huyện An Dương – Thành phố Hải Phòng).
Trường THCS Kim Tân được thành lập năm 1966. Sau nhiều lần chuyển đổi
địa điểm và loại hình trường, đến nay nhà trường ổn định trên địa bàn thôn Viên
Chử, xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương và nằm cạnh Tỉnh lộ 390E. Trải
qua 10 thời kỳ Hiệu trưởng khác nhau, có những giai đoạn nhà trường gặp rất
nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên do số lượng học sinh
hàng năm tăng nhanh và điều kiện kinh tế của địa phương ở mức thấp. Song nhà
trường luôn xác định tầm quan trọng của giáo dục, với những nỗ lực không mệt
mỏi của thầy và trò, năm học 2017-2018, nhà trường được UBND huyện Kim Thành
tặng danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến. Các cấp Ủy đảng, Chính quyền, tổ
chức và nhân dân tích cực quan tâm, ủng hộ nhà trường cả về vật chất lẫn tinh
thần, từng bước khắc phục khó khăn. Đến nay, nhà trường đã có cơ ngơi khang
trang với tổng diện tích hơn 10.000 m2; 2 dãy nhà kiên cố cao tầng
với 9 phòng học thường, 6 phòng bộ môn, 10 phòng làm việc, khuôn viên ngày một
xanh – sạch – đẹp – an toàn; hệ thống bàn ghế, trang thiết bị đầy đủ đáp ứng
yêu cầu dạy – học trong đổi mới chương trình giáo dục Phổ thông; đội ngũ giáo
viên được trẻ hóa, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, tỉ lệ Giáo viên dạy
giỏi các cấp, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến ngày một nâng lên; tỉ
lệ học sinh bỏ học giảm mạnh, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được
tuyển sinh vào lớp 6 đạt 100%, tỉ lệ học sinh xuất sắc, học sinh giỏi ngày một
nâng lên, tỉ lệ tốt nghiệp đạt trên 98,7%, xếp thứ trường THCS thi vào các
trường THPT công lập ở tốp giữa của huyện, và tốp dưới 180 của tỉnh;
Với những kết quả đạt được, ngày 24/4/2020, trường THCS Kim Tân được
UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và Sở GD&ĐT Hải Dương
công nhân đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
2. Chia
sẻ một số hoạt động kiến tạo trường học hạnh phúc của trường THCS Kim Tân.
- Các hoạt động xây dựng
trường học hạnh phúc: Theo cấu trúc khung trường học hạnh phúc của UNESCO 2023
bao gồm Nguyên tắc, con người, quy trình và địa điểm. Để xây dựng được trường
học hạnh phúc là một quá trình với sự phối hợp của nhiều nguồn lực. Với thực tế
của đơn vị, nhiều hoạt động đã từng bước hướng đến một trường học hạnh phúc,
trong đó một số hoạt động tiêu biểu kiến tạo trường học hạnh phúc:
+ Xây dựng cơ sở vật
chất, khuôn viên nhà trường;
+ Tổ chức các hoạt động giáo
dục và hoạt động tri ân thầy cô giáo của học sinh;
+ Xây dựng đội ngũ nhà
giáo đoàn kết, hăng hái thi đua.
- Sản phẩm và kết quả:
+ Xây dựng cơ sở vật chất: Với điều kiện kinh tế của địa phương, của
nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực tham mưu, sự quyết tâm của cả hệ
thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, các mạnh thường quân, cơ sở vật chất
của nhà trường ngày càng có nhiều thay đổi phục vụ cho hoạt động dạy học và
giáo dục. Sự thay đổi thể hiện qua các giai đoạn sau:
Trường THCS Kim Tân giai đoạn trước năm 2005
Trường THCS Kim Tân giai
đoạn trước năm 2018
Cơ sở vật chất Trường
THCS Kim Tân giai đoạn 2018 đến 2023
+ Hoạt động giáo dục và tri ân thầy cô của học sinh: Nhà trường xây dựng kế
hoạch giáo dục, lấy ý kiến đóng góp của đội ngũ CBGVNV nhà trường thông qua hội
nghị viên chức, ý kiến cha mẹ học sinh thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, ý
kiến của địa phương qua báo cáo hoạt động đầu năm, ý kiến của cơ quan quản lí
giáo dục, nhà trường đã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh
như hoạt động trải nghiệm dưới cờ, chương trình quyên góp ủng hộ học sinh vùng
cao, hưởng ứng ngày sách Việt Nam, phổ biến an toàn giao thông và phòng chống
tệ nạn học đường, hoạt động giáo dục thể chất, chương trình tri ân thầy cô qua
các bài thi báo tường, hoạt động văn nghệ, hoạt động về thăm trường cũ, …
+ Xây dựng đội ngũ đoàn kết, hăng hái thi đua: Nhà trường phối hợp với
BCH Công đoàn, Chi đoàn, thường xuyên động viên, đôn đốc đội ngũ từ ý thức
trách nhiệm với bản thân, với tập thể đến việc tự học tập, bồi dưỡng, tổ chức
các hoạt động dạy học và giáo dục; tổ chức đánh giá và tuyên dương khen thưởng
hiệu quả với các thầy cô giáo tiêu biểu trong hoạt động; tổ chức gặp mặt các
thế hệ nhà giáo công tác tại đơn vị, ...
- Ý kiến đánh giá của
giáo viên, cha mẹ học sinh, cộng đồng:
- Phương hướng hoạt động
trong học kỳ II, năm học 2023-2024:
Tiếp tục tham mưu với địa
phương, phòng chuyên môn của huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; kêu gọi ban
ngành đoàn thể, các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa
phương tiếp tục chung tay thực hiện xã hội hóa giáo dục. Xây dựng trường học
Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
Tổ chức dạy học và các
hoạt động giáo dục hiệu quả theo hướng nhà trường là nền tảng, học sinh là
trung tâm, giáo viên là động lực.
Tổ chức đánh giá và động
viên khích lệ, tuyên dương khen thưởng kịp thời, hiệu quả.
Thực hiện kỷ luật tích
cực, tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức học sinh, trách nhiệm của đội ngũ nhà
giáo./.
Trân trọng!